วิธีการติดตั้ง WordPress ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน คู่มือสำหรับมือใหม่

การติดตั้ง WordPress เป็นกระบวนการที่ไม่ซับซ้อน และเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ของตนเอง หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์แบบมืออาชีพ WordPress เป็นแพลตฟอร์มที่คุณควรพิจารณา ไม่เพียงแต่ง่ายต่อการติดตั้ง แต่ยังยืดหยุ่นในการปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของคุณ

ในบทความนี้ เราจะพาคุณผ่านขั้นตอนการติดตั้ง WordPress ตั้งแต่การเลือกโฮสติ้งจนถึงการตั้งค่าเว็บไซต์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นใช้งาน

ขั้นตอนการติดตั้ง WordPress แบบพื้นฐาน

ก่อนที่จะเริ่มการติดตั้ง WordPress คุณจำเป็นต้องเตรียม โฮสติ้ง (Hosting) และ ชื่อโดเมน (Domain Name) ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ของคุณออนไลน์

เลือกโฮสติ้งและชื่อโดเมน

การเลือก โฮสติ้ง เป็นขั้นตอนแรกในการสร้างเว็บไซต์ โฮสติ้งคือที่จัดเก็บข้อมูลและไฟล์ของเว็บไซต์ ในขณะที่ ชื่อโดเมน เป็นที่อยู่เว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานจะใช้เข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ (เช่น www.example.com)

เมื่อคุณเลือกโฮสติ้งได้แล้ว คุณสามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนกับผู้ให้บริการโฮสติ้งที่คุณเลือก โฮสติ้งยอดนิยมที่รองรับการใช้งาน WordPress ได้แก่

  • Bluehost
  • SiteGround
  • HostGator

การติดตั้ง WordPress ผ่านโฮสติ้ง (One-Click Install)

หลายผู้ให้บริการโฮสติ้งมีฟังก์ชันการติดตั้ง WordPress แบบคลิกเดียว (One-Click Install) ซึ่งทำให้กระบวนการติดตั้งรวดเร็วและง่ายดาย สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจัดการเทคนิคมาก นี่เป็นวิธีที่สะดวกที่สุด

ขั้นตอนการติดตั้ง

  1. เข้าสู่ แผงควบคุมโฮสติ้ง (Control Panel) ที่ผู้ให้บริการโฮสติ้งให้มา
  2. ค้นหาตัวเลือกที่เกี่ยวกับการติดตั้ง WordPress เช่น Softaculous หรือ Installatron
  3. คลิกเลือก WordPress และกรอกรายละเอียด เช่น ชื่อเว็บไซต์ อีเมลผู้ดูแลระบบ และรหัสผ่าน
  4. คลิก Install และรอให้การติดตั้งเสร็จสิ้น

การติดตั้ง WordPress ด้วยตนเอง (Manual Install)

หากผู้ให้บริการโฮสติ้งของคุณไม่มีตัวเลือกการติดตั้งแบบคลิกเดียว คุณสามารถ ติดตั้ง WordPress ด้วยตนเอง ได้ผ่านการอัปโหลดไฟล์ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของคุณ กระบวนการนี้อาจดูยุ่งยากกว่าเล็กน้อย แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมกระบวนการทั้งหมด

ขั้นตอนการติดตั้งด้วยตนเอง

  1. ดาวน์โหลด WordPress ไปที่ WordPress.org เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ WordPress ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุด
  2. อัปโหลดไฟล์ไปยังโฮสติ้ง ใช้โปรแกรม FTP เช่น FileZilla เพื่อนำไฟล์ที่ดาวน์โหลดไปอัปโหลดบนเซิร์ฟเวอร์ของคุณ
  3. สร้างฐานข้อมูล เข้าไปที่แผงควบคุมโฮสติ้งและสร้างฐานข้อมูลใหม่ในส่วน MySQL Databases
  4. ตั้งค่าการเชื่อมต่อฐานข้อมูล เปิดไฟล์ wp-config.php และกรอกรายละเอียดฐานข้อมูล เช่น ชื่อฐานข้อมูล ผู้ใช้ และรหัสผ่าน
  5. ติดตั้ง WordPress เปิดเว็บเบราว์เซอร์และพิมพ์ URL ของเว็บไซต์ ระบบจะพาคุณไปที่หน้าติดตั้ง WordPress กรอกรายละเอียดที่เหลือ เช่น ชื่อเว็บไซต์ และคลิก Install เพื่อเสร็จสิ้น

การตั้งค่าเบื้องต้นหลังการติดตั้ง WordPress

หลังจากที่คุณติดตั้ง WordPress สำเร็จ ขั้นตอนถัดไปคือการตั้งค่าเบื้องต้นให้เว็บไซต์ของคุณพร้อมใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้เว็บไซต์ดูดีและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเลือกธีม (Themes)

ธีม คือรูปแบบการแสดงผลของเว็บไซต์ คุณสามารถเลือกธีมที่เหมาะสมได้จากคลังธีมที่มีให้ใน WordPress โดยไปที่ Appearance > Themes จากนั้นเลือกธีมที่ต้องการหรือค้นหาธีมที่เหมาะกับเว็บไซต์ของคุณ

การติดตั้งปลั๊กอินที่จำเป็น

ปลั๊กอิน เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับ WordPress เช่น การจัดการ SEO การป้องกันความปลอดภัย หรือการสร้างร้านค้าออนไลน์ คุณสามารถติดตั้งปลั๊กอินได้โดยไปที่ Plugins > Add New จากนั้นค้นหาปลั๊กอินที่ต้องการและคลิกติดตั้ง

ตัวอย่างปลั๊กอินที่จำเป็น

  • Yoast SEO สำหรับการจัดการ SEO
  • Wordfence สำหรับการป้องกันความปลอดภัย
  • WooCommerce สำหรับสร้างร้านค้าออนไลน์

ช่องทางติดตั้งปลั๊กอินง่ายๆ: รวมเทคนิคการติดตั้งปลั๊กอินใน WordPress ปรับแต่งเว็บไซต์เหนือคู่แข่ง

การตั้งค่าความปลอดภัยและการสำรองข้อมูล

เมื่อเว็บไซต์ของคุณออนไลน์แล้ว การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ควรติดตั้งปลั๊กอินความปลอดภัย เช่น Wordfence หรือ Sucuri เพื่อป้องกันการโจมตีจากผู้ไม่หวังดี นอกจากนี้ควรทำการสำรองข้อมูลเว็บไซต์ของคุณเป็นประจำด้วยปลั๊กอิน เช่น UpdraftPlus เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลในกรณีฉุกเฉิน

คำถามพบบ่อย